LOGO LETTERMARK - SỨC MẠNH THƯƠNG HIỆU TỪ 6 PHƯƠNG PHÁP ĐỒ HỌA

LOGO LETTERMARK - SỨC MẠNH THƯƠNG HIỆU TỪ 6 PHƯƠNG PHÁP ĐỒ HỌA

8/26/2019 6:28:00 PM / Đăng bởi Trần Thanh / (0) Bình luận

Hình ảnh của logo trên sản phẩm sẽ gợi nhắc trong suy nghĩ người nhìn đến một thương hiệu riêng. Có thể bạn chưa biết đến lĩnh vực mà công ty đó đang kinh doanh, nhưng khi nhìn thấy logo, bạn hình dung được những lĩnh vực có liên quan một cách dễ dàng thì đó là sức mạnh truyền tải thông tin của logo. Rất nhiều logo được thiết kế, nhưng không phải logo nào cũng đáp ứng được điều đó.

Hai câu hỏi đặt ra cho các bạn thiết kế: Loại logo nào giúp nhận biết thương hiệu nhanh chóng và làm thế nào để thiết kế loại logo như vậy?

Chúng ta nhận biết và ghi nhớ rất nhanh những điều đơn giản, vận dụng nguyên tắc cơ bản này, ĐỒ HỌA 3DKID sẽ giúp các bạn trả lời hai câu hỏi trên.

Loại logo mà đại đa số các thương hiệu chọn lựa chính là LOGO CHỮ (Logo Lettermark), bởi tính đơn giản của một chữ cái có thể truyền tải trực tiếp một thông tin đến người đọc nhanh chóng, giúp họ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm thương hiệu. 

Rất dễ để có một logo chữ, nhưng lại rất khó để tạo ra một LOGO CHỮ THỰC SỰ HIỆU QUẢ, Bởi vì:

  • Nếu quá thiên về hình ảnh sẽ mất đi tính giao tiếp

  • Nếu quá đơn giản và truyền thống sẽ không ấn tượng với khách hàng

  • Nếu chỉ 1 chữ cái chúng ta có thể thoải mái sáng tạo và biến hóa, vậy nhiều hơn nữa thì sao và làm như thế nào để chúng kết nối lại?

Sau đây, 3DKID sẽ chia sẻ đến các bạn 6 PHƯƠNG PHÁP ĐỒ HỌA DÀNH CHO LOGO CHỮ để bạn có thêm nhiều ý tưởng logo từ những chữ cái đơn giản.

 

1. Ghép chung nét

Ghép nét là phương pháp được sử dụng tối đa trong thiết kế logo, bởi bằng phương pháp này logo của bạn sẽ được chuẩn hóa theo xu hướng tối giản và mang tính hiện đại cao. Vì sự tối giản là yêu cầu thiết yếu mà bất cứ logo nào cũng phải đáp ứng được.

Tối giản và đơn giản hoàn toàn mang ý nghĩa khác nhau. Khi sử dụng phương pháp ghép nét, hãy chú ý những điểm chung sẵn có để tối giản chúng hết sức có thể.

Ghép nét sử dụng chặt lẽ nguyên lí của đường liên kết. Phương pháp ghép nét được áp dụng cho cả nét dọc và nét ngang:

logo-su-dung-chung-net-doc-do-hoa-3dkid

Logo-chữ-sử-dụng-chung-nét-dọc

 + Nét dọc: Đường giao chung giữa 2 chữ cái “ buộc” 2 nét thành một, trộn nét cong và nét đứng theo đường dọc để logo trở nên hài hòa về cả phương lẫn chiều.

 +Nét ngang: Nét thẳng nằm ngang giữa 2 chữ cái chính là điểm chung cần chú ý tới.

logo-sử-dụng-chung-nét-ngang-do-hoa-3dkid

Logo-chữ-sử-dụng-chung-nét-ngang

 Ví dụ:

Nét thẳng nằm ngang nối 2 đường kẻ trong các chữ cái hoa “A” và “H” được gọi là crossbar. Đường crossbar được áp dụng phổ biến trong thiết kể logo theo nhiều vị trí. Có thể sử dụng crossbar giữa, crossbar phía trên, crossbar phía dưới. Hớn nữa, chúng ta có thể cách điệu đường crossbar để có được thiết kế logo chữ sáng tạo hơn.

2. Xóa và cắt nét

Tự do liên tưởng là điều không thể thiếu trong một thiết kế. Cứ một logo được thiết kế thì có đến hàng trăm sự liên tưởng khác nhau. Riêng với logo chữ, có thể những ý tưởng và sự liên tưởng của bạn sẽ một phần bị giới hạn bởi chính bản thân con chữ đã giới hạn điều đó.

Nếu vận dụng tốt những yếu tố thị giác, chúng ta hoàn toàn có thể xóa đi phần giới hạn đó để đạt đến sự liên tưởng hoàn hảo. Phương pháp xóa và cắt nét chính là giải pháp cho điều này.

Muốn tạo một sự liên tưởng tốt, hãy vận dụng nguyên lí đường liên kết từ nét khuất để gây sự tò mò cho thị giác. Thị giác cũng như cảm xúc, hãy “lợi dụng” những nét cong, thẳng để cắt và giao chúng lại, hay xóa bớt nét để thị giác tự ngầm hiểu chính là cách thông minh trong thiết kế mà không bao giờ gây nhàm chán. Như vậy, logo của bạn sẽ rất ăn nhập từ tổng thể đến đường nét sử dụng. Với phương pháp này, đôi khi gây ra sự khó hiểu nên đa số logo dạng này thường đi kèm với tên thương hiệu.

cat-xoa-duong-net-tao-lien-tuong-cho-logo-tu-chu-do-hoa-3dkid

Xóa-và-cắt-nét-tạo-sự-liên-tưởng-cho-logo

 

Xóa-và-cắt-nét-tạo-sự-liên-tưởng-cho-logo

 

3. Bắc cầu ( tạo cầu nối)

Bạn cần sự liên kết giữa các chữ cái, nhưng chúng không đường crossbar, không có đường thẳng đứng, các chữ cái không hề có điểm chung, vậy phải làm sao?

Vẫn là nguyên lí đường liên kết, hãy vận dụng để có được sự liên kết ăn khớp giữa 2 chữ cái, tự tạo đường liên kết bằng cách thêm đường, nét,.. hay bất kỳ cách kết nối nào khác, miễn thỏa các điều kiện:  không che mất chữ, vẫn có thể đọc và mang lại ý nghĩa.

tao-cau-noi-cho-cac-chu-do-hoa-3dkid

Tạo-cầu-nối-cho-chữ-trong-logo

 

tao-cau-noi-cho-cac-chu-do-hoa-3dkid

Tạo-cầu-nối-các-con-chữ

4. Sử dụng khoảng âm

Nguyên lí về sự tương phản, đối lập được sử dụng mạnh mẽ trong phương pháp này. Sử dụng khoảng âm là cách mà người thiết kế truyền tải những thông điệp mang tính ẩn dụ một cách thông minh nhất. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao vì tính đơn giản và rành mạch của nó tạo được lực hút rất mạnh đối với thị giác.

khoang-am-trong-trong-thiet-ke-logo-chu-do-hoa-3dkid

Sử-dụng-khoảng-âm-dương-trong-logo-chữ

 

su-dung-khoang-am-trong-thiet-ke-logo-chu-do-hoa-3dkid

Sử-dụng-khoảng-âm-dương-trong-logo-chữ

5. Nghịch đảo ( xoay ngược)

Đôi khi chúng ta cũng cần phải tạo nên sự mới lạ cho logo chỉ sử dụng những con chữ bằng cách: xoay ngược chúng lại. Phương pháp này giúp thiết kế của bạn trở nên sinh động, lạ mắt. Đồng thời nó lí giải được nguyên tắc: cân bằng (đối xứng và bất đối xứng), yếu tố lặp trong thiết kế.

xoay-chu-de-tao-nen-nhung-logo-thu-vi-do-hoa-3dkid

Xoay-chữ-tạo-nên-những-logo-thú-vị

6. Biến chữ thành biểu tượng

dung-chu-tao-bieu-tuong-trong-logo-do-hoa-3dkid

Biểu-tượng-trong-chữ-cái

 

bien-chu-thanh-bieu-tuong-trong-thiet-ke-logo-do-hoa-3dkid

Biến-chữ-thành-biểu-tượng-trong-logo-chữ

Một trong những phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu khi thiết kế logo chữ đó là biến chữ thành biểu tượng. Tuy nhiên, cách làm này khó thực hiện vì nó còn phụ thuộc vào một số yếu tố ( chữ cái bắt đầu, biểu tượng liên quan, hình dáng thể hiện). Phương pháp này dựa trên nền tảng của biểu trưng hóa ( đơn giản hết mức để có được sự tối giản mà không đơn điệu và đưa chúng về một biểu tượng chung). Với phương pháp này, các yếu tố về sự cân bằng bất đối xứng, yếu tố nhịp điệu, tương phản về đường nét, đường dẫn thị giác được áp dụng mạnh mẽ. Và logo chữ mang tính biểu trưng luôn mang đến một sự hoàn hảo về tất cả các yếu tố thị giác.

Vận dụng những nguyên lí thị giác cùng 6 phương pháp thiết kế logo chữ chắc chắn bạn sẽ có một logo đáp ứng đủ yêu cầu của một thương hiệu.

Hy vọng 6 phương pháp mà ĐỒ HỌA 3DKID chia sẻ sẽ giúp ích cho công việc của tất cả các bạn.

 

======

ĐỒ HỌA 3DKID 

Hotline: 0936.181.457 - 0983.0984.41

Email: 3dkidgraphic@gmail.com

Website: www.dohoa3dkid.vn

======

3 cơ sở đào tạo tại tp.HCM:

*Quận 1: Lầu 9, Toà nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Q.1, TPHCM

*Bình Thạnh: Lầu 6, Toà nhà Win Home, 177 Bạch Đằng, P. 15, Q. Bình Thạnh, TPHCM

*Gò Vấp: Số 100, đường số 10, KDC Citylanh Park Hills, P. 10, Q. Gò Vấp, TPHCM