Lệch màu trong In ấn, lý do tại sao?

Lệch màu trong In ấn, lý do tại sao?

11/2/2016 10:08:00 AM / Đăng bởi Đồ Họa 3Dkid / (0) Bình luận

Vài nguyên nhân cơ bản liệt kê bên dưới, AE có kinh nghiệm hãy chia sẻ thêm để chúng ta bổ sung kiến thức nhé.

- Trong in công nghiệp thì các máy in offset dụng hệ CMYK nên tuyệt đối không dùng hệ RGB vì khi từ hệ RGB chuyển sang CMYK sẽ bị sai màu rất nhiều.
- Mỗi hãng sẽ chỉ số kỹ thuật màu sắc đặc trưng đó cũng là lý do cùng một hình ảnh nhưng mỗi máy sẽ hiển thị màu sắc và chất lượng khác nhau. Nên khi thiết kế không nên dựa vào màu sắc hiển thị trên màn hình mà phải dựa vào bản Pantone. Và khi in trên mỗi chất liệu khác nhau màu sắc cũng sẽ khác nhau.
- Do bên xuất kẽm, xuất film, họ chỉ cần phơi già hoặc non hơn là màu đã ra khác tí.
- Bên thợ in, phải xuống màu cho chính xác, nhiều trường hợp họ còn ép màu quá tay khiến màu đậm hơn
- Màu sau in đã khác, cáng màng bóng hay màng mờ thậm chí là phủ UV cũng làm màu sắc khác đi đôi chút cho nên canh màu đôi khi cần để ý xem sản phẩm có những khâu sau in nào canh màu sê dịch một chút.

- In offset ( giấy, decal giấy... ) : dễ làm file hơn in ống đồng, hình Jpg, TIFF thì cứ 4 màu CMYK, nếu có màu pantone thì thành 5 ot 6 màu. Mình từng làm file in offset 8 màu, thợ in khóc tiếng irac luôn. Tốt nhất làm 4 màu CMYK. Cái nào vẽ vector lại dc thì nên vẽ, hình ảnh phải chuyển qua CMYK trước khi đem xuất phim vì hình down trên mạng về toàn RGB. Xong hết thì in proof ( maket ) ra cho khách duyệt, chứ lúc in ra khác xa so với thiết kế thì cứu ko dc đâu.
- In ống đồng ( màng nhựa, màng nhôm.. ) : Cái này khó hơn in offset nhiều vì phải tách màu chuẩn. Làm file 8 màu thôi. 9 màu in 2 tua cực lắm. Các hình ảnh thì tính 5 màu vì phải lót trắng mới ra giống thực tế ( CMYK + white ). Các đối tượng còn lại thì tốt nhất là vector, vì khắc lên ống đồng mà. Cuối cùng là in Cromaline cho khách xác nhận trước khi in, ko thì ăn cám. Chi phí in ống đồng mắc gấp 10 lần in offset.

                                                                                                                                                                                                         Chia sẻ bởi 3DKID

 

Gửi bình luận: